Friday, September 5, 2008

การฝึกงานที่บริษัท Skyexits : สุนิสา สิงห์เสริฐ

การฝึกงานที่บริษัท Skyexits

ก่อนที่จะเข้ามาฝึกงานที่นิ้ หญิงคิดว่าการฝึกงานเป็นเพียงกิจกรรมๆหนึ่งที่ช่วยทำให้เราเรียนจบๆเท่านั้น มันก็คงเป็นเหมือนๆกันกับการร่วมทำกิจกรรมที่มหาวิทยาลัย แต่เมื่อหญิงได้เข้ามาฝึกงานที่นี้แล้ว หญิงก็รู้ว่าสิ่งที่หญิงคิดมันผิด เพราะการฝึกงานมันต่างจากการทำกิจกรรมที่มหาวิทยาลัยโดยสิ้นเชิง เพราะตอนที่หญิงได้เข้าร่วมทำกิจกรรมที่มหาวิทยาลัยการทำงานยังไม่ค่อยเป็นระบบ เครื่องมือหรืออุปกรณ์ก็ไม่ครบ ขาดๆเกินๆ ดูแล้วเหมือนทำงานกันมั่วๆ (ถึงแม้ว่างานมันจะออกมาดี เป็นที่พอใจก็ตาม)

แต่ในความเป็นจริงการทำงานแบบมีองกรค์มันมีอะไรที่มากกว่านั้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของระบบการทำงาน ที่มีความซับซ้อน มีระบบ ระเบียบ มีผู้ควบคุม มีคนกดดัน มีเพื่อนร่วมงานที่มีความรู้ความสามารถ มีผู้ขัดเกลาผลงานของเรา มีอุปกรณ์ที่พร้อมกว่าทุกด้าน โดยเฉพาะขั้นตอนการทำงาน ที่มีการแบ่งฝ่ายการทำงานกันอย่างเห็นได้ชัด

แต่ถึงแม้ว่าหญิงจะเข้ามาทำงานที่นี้ได้เดือนนึงแล้ว แต่หญิงก็ยังไม่ค่อยได้ทำอะไรมากนัก เพราะเดือนนี้ก็หยุดไปเยอะเหมือนกัน และงานที่หญิงได้ทำนั้น ก็ยังอยู่ในขั้นตอนของการเตรียมงานก่อนการทำงานจริง งานส่วนใหญ่ที่พีๆเค้ามอบหมายให้ทำจะเป็นงานจำพวก การหา Reference เครื่องแต่งกายแบบต่างๆ ให้เหมาะสมกับตัวนักแสดงและความต้องการของลูกค้า การทำการ Match รูปภาพนักแสดงที่ได้ส่งเข้ามาผ่านทาง E-mail ทั้งจากที่ Modeling ส่งมาให้และที่ทางบ้านส่งมาเอง ได้เรียนรู้ถึงการ Test ตัวนักแสดง ได้ทำงานร่วมกับผู้อื่น ได้ฝึกความอดทน

และหญิงคิดว่าสิ่งที่หญิงได้เรียนรู้จากที่นี้คงมากพอที่จะให้หญิงนำมาปรับใช้กับชิวิตจริงของหญิง ทั้งในด้านของการเรียน และการทำงานในอนาคต ในตอนนนี้หญิงหวังว่าอีกหนึ่งเดือนที่เหลือนี้ หญิงจะสามารถที่จะเก็บเกี่ยวประสบการณ์ให้มากกว่านี้ เพราะสิ่งที่หญิงได้เรียนรู้ในตอนนี้คือการทำงานใน Office หญิงยังไม่ได้เจออุปสรรคอีกมากมายที่จะผ่านเข้ามาในการทำงานหากหญิงต้องออกไปทำงานนอกสถานที่

สุดท้ายนี้ถึงแม้ว่าหญิงจะได้ฝึกงานในตำแหน่ง Casting ซึ่งหลายคนอาจมองว่าเป็นงานที่ง่ายๆ แต่เมื่อหญิงได้เข้ามาสัมผัสกับมันจริงๆหญิงก็ได้รู้ว่ามันไม่ได้ง่ายอย่างที่คิดเลย



สุนิสา สิงห์เสริฐ

นักศึกษาฝึกงาน

No comments:

Post a Comment