Friday, September 5, 2008

สิ่งที่ได้รับจากการฝึกงานที่ บริษัท Sky Exits Films Production : ขมาพร บุญอร่าม


ประเมินผลการฝึกงาน

สิ่งที่ได้รับจากการฝึกงานที่ บริษัท skyexits เป็นประสบการณ์ที่ได้ทำงานจริงๆ ได้รับโอกาสทำงานหลายๆ อย่าง วันแรกที่เข้ามาคิดว่าเด็กฝึกงานคงไม่ได้รับโอกาสการทำงานแบบนี้คิดว่าได้นั่งพิมงาน รีดเสื้อ งานประเภทนี้มากกว่า ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับเพื่อนหลายๆคนที่เลือกที่จะฝึกงานด้าน costume stylist ที่อื่น ภูมิใจมากเพราะส้มได้รับประสบการณ์ เยอะกว่าเพื่อนทุกคน


สิ่งแรกที่ส้มได้คือการรู้จักปรับตัวเองเพื่อให้เข้ากับพี่ๆ สอนการมีมนุษสัมพันธ์ที่ดีไปในตัว สอนให้มีความอดทนในทุกๆด้าน มีความพยายาม รู้จักการแบ่งเวลา การตรงต่อเวลา รู้กาละเทศะ มีมารยาท อ่อนน้อมถ่อมตน เข้าใจคำว่ารับผิดชอบอย่างแท้จริง ทุกประสบการณ์ที่ได้รับจากที่บริษัทนี้ส้มคิดว่าคงไม่สามารถหาได้จากทุกที เป็นตำราเล่มหนึ่งที่สอนให้ส้มสามารถนำมาใช้ได้ตลอดชีวิต ตั้งแต่การทำงาน ไปถึงการเปลี่ยนแปลงปรับปรุงตัวเองในอนาคต

costume ที่นี่ได้ให้โอกาสส้มทำงานหลากหลายมาก ซึ่งทุกอย่างทำแล้วชอบสนุก เพราะชอบเสื้อผ้าเครื่องแต่งตัวทุกชนิด เป็นความชอบส่วนตัวชอบมาก ได้ทำตั้งแต่รีดผ้า ซักผ้า เก็บเสื้อผ้า แยกประเภทผ้า พับผ้า เช็คของ ซึ่งพอดีที่อาทิตย์แรกที่ส้มเข้ามาพี่ๆได้จัดพวกเครื่องประดับ อุปกรณ์ ทุกชนิดให้เป็นระเบียบใหม่เคลียร์ห้องเก็บของ

ทำให้ส้มได้มีโอกาสช่วยจัดด้วยทำให้รู้ว่าเครื่องประดับและอุปกรณ์ ประเภทไหนอยู่ตรงไหนบ้าง และเมื่อจะใช้งานก็สามารถหยิบใช้ได้สะดวกและรวดเร็ว ได้ช่วยพี่ๆ หา reference , set เสื้อผ้า fitting เสื้อผ้าให้กับนักแสดงตัว main และ extra งาน tros lotus d-seven comfort และ set เสื้อผ้าและเครื่องประดับด้วยตัวเองให้กับนักแสดงให้ตรงตาม charecter ของแต่ละคน ที่มาเทสงานเก็บไว้เป็น resume ไปสยามกับพี่ออยงาน tros ทำชุดต๊กตาบาร์บี้ เอาเครื่องประดับแดนเซอร์ไปแก้ให้พี่บุ๋ม ไปสัมเพ็ง , ประตูน้ำ ร้านเช้าชุด ขนนก เช่าสร้อย กับพี่บุ๋ม งาน comfort เรียง prepro book งาน d-seven มีโอกาสได้เข้าประชุม งาน scb จากพี่ปอ ให้แสดงความคิดเห็นพฤติกรรมที่ไม่ควรทำในสังคม ฯลฯ ช่วย casting พิมประวัตินักแสดง match รูปนักแสดง สแกนรูปภาพ location รูปภาพ แฟชั่น ต่างๆ เก็บไว้ใช้เป็น reference ฯลฯ

 ซึ่งประสบการณ์ที่ได้ทำจากเกือบ 2 เดือนที่ผ่านมานับว่ามีค่าสำหรับส้มมาก
งานด้าน costume ตรงกับหลักสูตรการเรียน ออกแบบแฟชั่นที่ส้มเลือกเรียน สามารถนำความรู้จากตำราในห้องมาใช้ให้เกิดประโยชน์ได้อย่างแท้จริง เช่น ประวัติแฟชั่นเพราะโฆษณามีความหลากหลายทำให้เราต้องเรียนรู้ประวัติเครื่องแต่งตัวเสื้อผ้า การ sketch หุ่น ลงสี ความรู้เรื่องสี ชนิดของผ้าเส้นใย ฯลฯ

ทำให้โลกของการเรียนออกแบบแฟชั่นของส้ม กว้างออกไปสามารถนำสิ่งที่ได้เล่าเรียนมาประยุกต์ใช้ในการทำงานได้จริง

ประสบการณ์ที่ได้จากการฝึกงานที่บริษัท skyexits ทำให้ส้มสามารถนำไปพัฒนาและฝึกฝนตัวเองให้มีศักยภาพทางด้านงาน costume stylist ที่ส้มสนใจเพิ่มมากขึ้น เพื่ออนาคตในการทำงานในวันข้างหน้า การมีความรู้จากในตำราคงไม่เพียงพอกับการทำงานด้านนี้ สิ่งที่สำคัญมากๆก้อคือประสบการณ์

ซึ่งส้มก้อได้เก็บรวบรวม ความรู้จาก ที่นี่ไว้มากมาย เพียงช่วงเวลาเกือบ2เดือน ส้มได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆซึ่งเกิดจากการลงมือทำจริงๆ และไม่เคยคิดว่าจะมีโอกาสได้สัมผัสกับงานcostume มากมายขนาดนี้ พี่บุ๋มกับพี่ออยให้ลองทำจิงๆ

ตั้งแต่การช่วยพี่หา reference ซึ่งแรกๆส้มก้อไม่เข้าใจว่าหาทำไมและต้องเอาอะไรไปขายลูกค้า ขายและต้องทำยังไงต่อบ้าง แต่พอได้ เรียนรู้จากสิ่งที่พี่ๆให้โอกาสลองทำซึ่งก็เป็นการสอนขั้นตอนการเป็น costume ไปในตัว การทำงานด้านนี้ต้องใช้ไหวพริบ อึดอดทน ต้องไว

เป็นงานที่ท้าทายใช้ ความรับผิดชอบสูง และหลังจากการฝึกงานที่บริษัท skyexits จบลงทำให้ส้มรู้จุดมุ่งหมายที่แน่นอนรู้ว่าอนาคตส้มอยากทำอะไร ใช้สิ่งที่ตัวเองชอบ(เสื้อผ้า เครื่องประดับทุกชนิด) สิ่งที่เลือกเรียน (การเรียนออกแบบแฟชั่น)ให้เป็นประโยชน์กับงานให้มากที่สุด

น.ส. ขมาพร บุญอร่าม
นักศึกษาฝึกงาน

No comments:

Post a Comment